Thứ ba, 08/10/2024 09:20

“Quản lý chất lượng không phải là một nhiệm vụ có điểm kết thúc. Mọi hệ thống đều có thể được cải tiến và công việc của người quản lý chất lượng là liên tục đánh giá, phân tích, tìm ra giải pháp”.

Đó là chia sẻ của Chuyên viên quản lý chất lượng Trần Thị Thu Hồng, Phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện 199, Bộ Công an.


Bén duyên với nghề từ sự đam mê

Chị Trần Thị Thu Hồng cho biết, để đến được với công việc quản lý chất lượng Bệnh viện có thể bắt nguồn từ sự đam mê về y tế và chăm sóc sức khỏe. Kiến thức có từ chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy được trong các năm công tác lâm sàng. Với mong muốn đóng góp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giúp cải thiện, trải nghiệm của người bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho họ. Vì vậy, bản thân đã không ngừng học hỏi các kinh nghiệm từ các bậc đàn anh đàn chị đi trước, trang bị thêm kiến thức chuyên môn chuyên sâu trong lĩnh vực quản lý chất lượng, gặp gỡ các chuyên gia và bắt đầu phát triển.

Bài liên quan: Quản lý chất lượng Bệnh viện 199: Chủ trương xuyên suốt của Ban Giám đốc!

25 năm gắn bó với ngành y tế, chị luôn sống và làm việc bằng tâm nguyện luôn mong muốn thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong hệ thống Bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến sự hài lòng cao nhất của người bệnh khi thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện.

Cũng vì ngọn lửa đam mê, cống hiến cho ngành còn rực cháy, nên dù đã nghỉ hưu theo chế độ, chị vẫn tiếp tục công việc tại ngôi nhà mới mang tên  “Bệnh viện 199” theo lời mời của Đại tá –Tiến sĩ Quách Hữu Trung – Giám đốc Bệnh viện.

Cần nói thêm, từ quan niệm tiến bộ trong y tế chính là “đi cùng nhau”, Bệnh viện 199 đã kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước để cùng đồng hành trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân nói chung và trong lực lượng nói riêng. Ban Giám đốc, đặc biệt là Tiến sĩ Quách Hữu Trung đã thực hiện cơ chế mở thu hút nhân sự, đón đầu dòng chảy chất xám, nhất là các bác sĩ hưu trí có kinh nghiệm lãnh đạo, chuyên môn thực tế từ nhiều cơ sở y tế trong và ngoài địa bàn TP Đà Nẵng về công tác . Và chị Trần Thị Thu Hồng cũng là một chuyên gia mà Bệnh viện 199 thu hút về từ chiến lược “Cải tiến – Kết nối – Đồng hành” để cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo dựng uy tín, thể hiện hết năng lực trong nghiên cứu, thực hành, phục vụ bệnh nhân, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Quản lý chất lượng là nhiệm vụ mang tính liên tục

Công việc quản lý chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, hiệu quả và là trải nghiệm tích cực cho người bệnh. An toàn của người bệnh là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của Bệnh viện. Quản lý chất lượng tập trung vào việc giảm thiểu các rủi ro, phòng ngừa sai sót y khoa, đảm bảo quy trình điều trị được tuân thủ nghiêm ngặt. Đảm bảo an toàn không chỉ cho bảo vệ sức khỏe người bệnh mà còn duy trì uy tín cho người bệnh.


Tập huấn Chăm sóc khách hàng cho cán bộ, nhân viên y tế cũng là một nhiệm vụ quan trọng của công tác quản lý chất lượng

Theo chị Trần Thị Thu Hồng: “Quản lý chất lượng không phải là một nhiệm vụ có điểm kết thúc. Mọi hệ thống đều có thể được cải tiến và công việc của người quản lý chất lượng là liên tục đánh giá, phân tích, tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu sai sót và phát triển cùng sự hài lòng của người bệnh”.

Chẳng hạn, các chỉ số như: Thời gian chờ đợi, tỷ lệ nhiễm khuẩn Bệnh viện, phản hồi từ người bệnh, điều trị phải được tới cùng... Từ đó quản lý chất lượng có thể nhanh chóng nhận biết các vấn đề và đưa ra các giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Chị cho biết thêm, một phần quan trọng của quản lý chất lượng là đào tạo, nâng cao nhận thức cho nhân viên y tế về các tiêu chuẩn, quy trình chất lượng. Nhân viên y tế phải cập nhật nhật liên tục về các quy trình, cũng như những cải tiến trong chăm sóc người bệnh. Cũng vì lẽ đó nên thời gian qua bộ phận quản lý chất lượng Bệnh viện 199, mà tiên phong là chị Trần Thị Thu Hồng đã đề xuất Ban Giám đốc tổ chức các lớp Tập huấn về Chăm sóc khách hàng, Sự cố y khoa trong Bệnh viện. Hoặc cùng đoàn công tác Bệnh viện 199 chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực quản lý chất lượng tại các cơ sở y tế bên ngoài như: Trung tâm y tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Công an tỉnh (Phú Thọ),Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng.


Chị Trần Thị Thu Hồng tập huấn về quản lý chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng trong chuyến công tác các tỉnh phía Bắc của đoàn công tác Bệnh viện 199 do Tiến sĩ Quách Hữu Trung làm trưởng đoàn

 Ngoài ra, việc đánh giá từ người bệnh cũng không kém phần quan trọng, việc lắng nghe phản hồi và sử dụng chúng để cải tiến dịch vụ là một phần thiết yếu của người làm quản lý chất lượng. Nói cách khác, công tác quản lý chất lượng không chỉ tập trung vào việc duy trì tiêu chuẩn, mà còn tìm kiếm các cơ hội cải tiến liên tục qua thu thập thông tin, phân tích, qua các phản hồi của người bệnh, nhân viên, cộng đồng.

Thực tế cho thấy, một số Bệnh viện có hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ tạo ra môi trường chăm sóc chuyên nghiệp trong phục vụ người bệnh đến công tác điều trị. Công tác quản lý chất lượng giúp đảm bảo người bệnh được đối xử tôn trọng, thông tin rõ ràng. Điều này nâng cao sự hài lòng, niềm tin của người bệnh đối với Bệnh viện.

Đáng chú ý, là người có kinh nghiệm lâu năm về lĩnh vực quản lý chất lượng Bệnh viện nên chị ý thức rõ những sai sót y khoa hoặc sự cố y khoa không mong muốn trong điều trị có thể dẫn đến chi phí rất cao cho cả người bệnh và Bệnh viện, bao gồm chi phí trong điều trị lại, kiện tụng pháp lý…ảnh hưởng đến uy tín Bệnh viện. Do đó, công tác quản lý chất lượng tốt sẽ giúp ngăn chặn những sai sót này, tiết kiệm chi phí và giữ gìn danh tiếng cho Bệnh viện.

Có thể nói, một Bệnh viện có hệ thống quản lý chất lượng mạnh sẽ xây dựng được uy tín vững chắc trong cộng đồng. Người bệnh và gia đình sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi đến điều trị tại Bệnh viện, góp phần nâng cao hình ảnh, sự chuyên nghiệp của Bệnh viện, nâng cao uy tín chất lượng dịch vụ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Hy vọng, chị Trần Thị Thu Hồng sẽ tiếp tục với tinh thần đầy nhiệt huyết của mình để cùng nhau xây dựng Bệnh viện 199 ngày càng phát triển bền vững.

Sông Hàn


========
BỆNH VIỆN 199
🏬Địa chỉ: 216 Nguyễn Công Trứ - Sơn Trà - Đà Nẵng
☎️1900 98 68 68 (CSKH)
🚨Cấp cứu: 0236 3986881
📩Email: benhvien199.bca@gmail.com
🌏Website: https://199hospital.vn
🔎https://vr360.benhvien199.vn

TikTok: https://www.tiktok.com/@benhvien199?_t=8evcgE3G9h3&_r=1