Quản lý chất lượng Bệnh viện 199: Chủ trương xuyên suốt của Ban Giám đốc!
Thứ hai, 07/10/2024 15:28
Quản lý chất lượng là nhiệm vụ
“sống còn” đối với sự phát triển của Bệnh viện 199 nói riêng và hệ thống y tế
nói chung.
Ban Giám đốc qua các thời kỳ luôn chú trọng đến công tác quản lý chất lượng bệnh viện
Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn
cán bộ y tế là: “Thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm tận
lực phụng sự Nhân dân. Lương y phải như từ mẫu”. Những chỉ dạy sâu sắc của Người
luôn nhắc nhở cán bộ, nhân viên ngành y tế phải “phải có chí chịu khó, chịu khổ,
phải giàu lòng bác ái, hy sinh”.
Thấm nhuần tư tưởng của Bác, Đảng
luôn luôn nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho
Nhân dân là nhiệm vụ cao cả của ngành y tế. Cùng với các cơ sở y tế trong cả nước,
Bệnh viện 199 đặc biệt chú trọng khâu quản lý chất lượng khám chữa bệnh, góp phần
không nhỏ chăm lo, bảo vệ sức khỏe của cán bộ chiến sĩ và Nhân dân tại địa bàn
đơn vị đóng chân và các tỉnh lân cận.
Bài liên quan: Quản lý chất lượng Bệnh viện 199: Kinh nghiệm từ nhà quản lý chất lượng Trần Thị Thu Hồng
Bệnh viện 199 là đơn vị trực
thuộc Bộ Công an, có sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ Công
an và Nhân dân khu vực Miền Trung - Tây Nguyên; Chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho
các cơ sở y tế tuyến dưới; Là cơ sở đào tạo và thực hành, nghiên cứu khoa học,
hợp tác quốc tế.
Kể từ khi có quyết định thành
lập năm 1999 và đi vào hoạt động năm 2004, tới nay Bệnh viện đã trải qua 25 năm
xây dựng và phát triển. Trải qua nhiều giai đoạn, Ban Giám đốc các thời kỳ luôn
coi trọng công tác quản lý chất lượng khám chữa bệnh. Nhiệm vụ quản lý chất lượng
được lãnh đạo Bệnh viện phân công rõ ràng, đúng thẩm quyền. Đội ngũ bác sĩ, cán
bộ quản lý chất lượng tại các khoa, phòng được chú trọng đào tạo, nâng cao kiến
thức về quản lý để đáp ứng các nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, công tác thanh
tra, kiểm tra nội bộ được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, Bệnh viện tổ chức
đánh giá chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế
ban hành. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện từng bước được nâng
lên, đáp ứng tốt nhu cầu của cán bộ chiến sĩ và Nhân dân.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến đích thân kiểm tra công tác tại Bệnh viện 199
Đại tá – Tiến sĩ Quách Hữu
Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 cho biết: “Đơn vị đã triển khai Bộ 83 tiêu chí
đánh giá chất lượng bệnh viện, tổ chức hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa
khám bệnh của Bệnh viện theo hướng áp dụng quy trình khám bệnh thuận tiện nhất,
giảm phiền hà, giảm yêu cầu thủ tục với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài
ra, nỗ lực cải tiến không ngừng từ cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp đến con
người ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh
tốt hơn..v.v.
Tuy nhiên, trong quá trình
phát triển cũng phát sinh những vấn đề bất cập, tồn tại về công tác quản lý chất
lượng như: Chậm cập nhật các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến; Đội ngũ trực
tiếp làm công tác quản lý chất lượng còn mỏng, chưa được đào tạo đầy đủ về quản
lý chất lượng. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên đánh giá chưa
chuyên nghiệp, chưa quyết liệt; Bộ 83 tiêu chí của Bộ Y tế được triển khai
nhưng áp dụng còn hạn chế, nhiều bất cập cần phải điều chỉnh..v.v.
Do đó, nhiệm vụ cải tiến, nâng
cao quản lý chất lượng Bệnh viện hết sức cần thiết và cấp bách và Ban Giám đốc
đã luôn đẩy mạnh chỉ đạo, quán triệt tới cán bộ, nhân viên về những quy định của
ngành y tế. Các chính sách, mục tiêu, giải pháp nâng cao chất lượng của Bệnh viện
để toàn thể cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện nắm vững, hiểu rõ, cùng nhau thống
nhất triển khai thực hiện.
Việc Hội đồng thẩm định thông qua triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện 199 là minh chứng cho bước tiến lớn của Bệnh viện nói chung và công tác quản lý chất lượng nói riêng
Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu
thực tế của từng khoa, phòng để xây dựng chương trình, kế hoạch chất lượng hàng
năm. Xây dựng mục tiêu chất lượng, thực hiện các giải pháp quản lý chất lượng,
hoạt động phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn người bệnh và nhân viên y tế. Thiết
lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, giảm thiểu sự cố y khoa
trong khám bệnh, chữa bệnh.
Kiện toàn, nâng cao năng lực tổ
chức bộ máy và đội ngũ quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện; Gấp rút
hoàn thiện hoạt động cải tiến chất lượng tại Bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh
giá chất lượng do Bộ Y tế ban hành.
Xây dựng tài liệu đào tạo về
quản lý chất lượng và an toàn người bệnh trong Bệnh viện; Tổ chức các lớp tập
huấn, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ quản lý chất lượng
và cho tất cả các khoa, phòng. Đồng thời, bổ sung và có kế hoạch cử đi đào tạo
dài hạn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng. Tăng cường công tác phổ
biến, hướng dẫn, kiểm tra giám sát. Học hỏi các mô hình quản lý chất lượng mới,
tiên tiến của các Bệnh viện lớn trong nước.
Có thể nói, quản lý chất lượng
Bệnh viện là nhiệm vụ “sống còn” đối với sự phát triển của hệ thống y tế nói
chung và của Bệnh viện 199 nói riêng, vì thế, đây là chủ trương lớn, xuyên suốt
của Ban Giám đốc. Nếu Bệnh viện làm tốt công tác quản lý chất lượng và an toàn
người bệnh thì hệ thống khám, chữa bệnh sẽ phát triển bền vững và phục vụ cán bộ
chiến sĩ, người dân được tốt hơn.
(Còn nữa)
Sông Hàn